Weaving Shibusa : Behind the Scenes Interview

ทีมงานของ Heddels ได้มีโอกาสเข้าพบกับทีมงานเบื้องหลังภาพยนตร์ Weaving Shibusa ที่ถ่ายทำในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด และออกฉายไปแล้วในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก โดยทางทีมงานได้พูดคุยกับ Devin Leisher ผู้ที่หลงไหลในมนต์สเน่ห์ของยีนส์ญี่ปุ่น และรับหน้าที่ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย ตามไปชมเรื่องราวกันได้เลยครับ...

Larry Smith

Larry Smith

คำถาม: คุณมีความคิดที่จะทำสารคดีเกี่ยวกับยีนส์ญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ

Devin Leisher: ผมมีความคิดมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ณ จุดนั้นผมมีโอกาสคลุกคลีอยู่ในเว็บบอร์ด Superdenim ผมเริ่มสืบหาข้อมูลต่างๆในบอร์ดแห่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยีนส์ การเฟด ไปจนถึงเรื่องงานฝีมือ ผมเฝ้าดูผู้คนในเว็บบอร์ดพูดคุยกันในแต่ละวัน จนเมื่อคำถามมีมากขึ้นที่ไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องราวของยีนส์ ทำให้ผมทราบว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ นั่นได้จุดประกายให้ผมว่าทำไมไม่มีใครทำภาพยนตร์ที่สามารถอธิบายเรื่องเหล่านี้ แล้วทำไมผมถึงไม่ลงมือทำเองซะเลย

Larry Smith

คำถาม: สิ่งที่คุณให้ความสนใจเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับยีนส์ญี่ปุ่นคืออะไร

Devin Leisher: สำหรับผม มีเป็นล้านสิ่งเลยครับ แต่มีสิ่งสำคัญอยู่ 2 ประการที่ผมเน้นเป็นพิเศษ คือแรกคือ “ความไม่รู้” ยังมีอีกหลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเป็นมาและแบรนด์ต่างๆ นอกจากที่หาได้ตาม Internet ซึ่งก็ยังไม่มากพอที่จะตอบคำถามต่างๆได้ ข้อสองคือ “ความรู้สึกนึกคิดแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นที่ซึมซับผ่านงานฝีมือในการผลิตเสื้อผ้า” ซึ่งแบรนด์ญี่ปุ่นต่างๆไม่ใช่สักแต่ว่าผลิตกันไป หรือเย็บกันไปอย่างไม่มีเหตุผล ทุกอย่างที่พวกเขาทำล้วนออกมาอย่างตั้งใจและมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ บางแบรนด์ที่ทำยีนส์แบบ Reproduction สามารถทำออกมาได้ดีกว่าแบรนด์ต้นตำรับที่แค่ผลิตซ้ำออกมาด้วยซ้ำ

Larry Smith

คำถาม: ช่วยเล่าถึงการเดินทางในการถ่ายทำด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่คุณไปหรือการค้นคว้าคัดเลือกแบรนด์ที่จะมาอยู่ในหนังเรื่องนี้

Devin Leisher: ในการถ่ายทำภาพยนตร์ Weaving Shibusa เราได้เดินทางไปแทบจะทั่วประเทศญี่ปุ่น เริ่มจากการเดินทางไปเยี่ยมคุณ Kobayashi (The Flat Head) ณ เมือง Nagano และร่วมทานอาหารที่ร้าน Googie’s ซึ่งรียกได้ว่าเป็นอาหารสไตล์อเมริกันที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ทีมงานเคยทาน จากนั้นก็ไปอีกหลายที่ใน Tokyo ไปสัมภาษณ์คุณ Atsusuke tagaya แห่ง The Stevenson Overall Co. และ คุณ Atsushi Matsushima แห่ง Clutch และ Lightning Magazines

Larry Smith

ที่ Osaka นั้น ทีมงานได้พบกับคุณ Mikiharu Tsujita แห่ง Fullcount จากนั้นก็เดินทางไป Okayama – Kojima - Kurashiki และ Ibarra ได้เยี่ยมชมโรงทอ Shinya Mills ซึ่งเป็นโอกาสอันดีมากๆที่ได้เห็นเครื่องจักรโบราณทอผ้ายีนส์ให้กับ Full Count / The Real McCoys / Japan Blue และอีกหลายๆแบรนด์

Larry Smith

ที่เมือง Kojima ทีมงานได้ถ่ายทำที่ Japan Blue - Rampuya และพบกับคุณ Manabe ซึ่งเป็นประธาน นอกจากนี้ยังได้พบกับแขกรับเชิญอีกหลายท่าน และปิดท้ายกับคุณ Haraki แห่ง Iron Heart เป็นการจบการเดินทางครั้งนี้

Larry Smith

คำถาม: มีแผนจะทำภาคต่อออกมามั้ยครับ

Devin Leisher: เป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับ ในขณะที่การถ่ายทำยังไม่จบ ผมสามารถบอกอะไรได้ 2 สิ่ง คืออย่างแรก เราได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากๆจากการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังมีอีกหลายๆแบรนด์ที่ต้องการจะมีส่วนร่วมกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ด้วยระยะเวลาที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ไม่สามารถตามไปถ่ายทำได้ ซึ่งเราก็อยากกลับไปถ่ายเพิ่มอีก อย่างที่สอง เรายังมีภาพฟุตเทจอีกมากมายที่ไม่ได้ถูกใช้ในภาพยนตร์ที่มีความยาวกว่าชั่วโมงครึ่งเรื่องนี้ ซึ่งจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปนั้น เราต้องคอยติดตามชมกันครับ...

ชมตัวอย่างภาพยนตร์ Weaving Shibusa ได้ที่นี่

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=cINpBSWxq_Q?ecver=1&w=560&h=315]

จัดฉายรอบเดียวเท่านั้น! ในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2560 เวลา 18.00 น. ที่โรงภาพยนตร์ Scala สยามสแควร์

ซื้อบัตรได้แล้ววันนี้ที่ >>> www.prontoden.im/weavingticket

กำหนดการกิจกรรมฉายภาพยนตร์ Weaving Shibusa

18.00 น. เริ่มลงทะเบียน รับบัตรชมภาพยนตร์และของที่ระลึกต่างๆ

18.30 น. เจ้าของแบรนด์ต่างๆเดินทางมางานเปิดตัว ร่วมพูดคุยถ่ายรูปกับผู้ร่วมงาน

19.30 น. เปิดให้เข้าโรงภาพยนตร์ ชมการสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์ต่างๆเกี่ยวกับเบื้อหลังภาพยนตร์

20.00 น. เริ่มฉายภาพยนตร์ Weaving Shibusa

ข้อมูล: https://www.heddels.com/2015/06/devin-leisher-japanese-denim-documentary-weaving-shibusa-interview/

ภาพ: www.instagram.com/weavingshibusa


Leave a comment!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

พิเศษส่งฟรี! เมื่อซื้อสินค้า 1,500 บาทขึ้นไป 🛒🏡ช้อปเลย!